Mục lục
Những cách xây dựng content website hiệu quả
Content website là một phần không thể thiếu đối với website cho doanh nghiệp. Content website giúp khách hàng hiểu hơn về doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp đó. Biết được nguồn gốc và sự phát triển của doanh nghiệp đó. Cùng Bkweb tìm hiểu về content website dưới bài viết này nhé!
1. Nghiên cứu từ khoá và thị hiếu khách hàng
Một trong những bước khi xây dựng trang web chính là việc phát triển SEO website. Đây là yếu tố quan trọng. Dù SEO có rất nhiều khía cạnh, trong đó có: các tiêu chí chuẩn SEO của 1 website, xây dựng backlinks, và đặc biệt là có nội dung (nội dung dành cho SEO). Nội dung SEO là cách tốt để tối ưu trang web và hỗ trợ gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Bước đầu tiên chính là nghiên cứu về từ khoá và thị trường. Một số doanh nghiệp chỉ nghiên cứu từ khoá nhưng chưa có sự am hiểu về thị trường, điều này gây cản trở cho quá trình xây dựng nội dung.
Bạn dùng nội dung để tiếp thị, tức để thuyết phục khách hàng đi đến hành động tạo ra lợi nhuận. Như vậy nội dung phải mang giá trị thông tin cao, đáp ứng đúng và đủ nhu cầu của khách hàng. Khi bài viết có từ khoá mà khách hàng tìm kiếm, có bề dày giá trị thông tin mà khách hàng cần. Như vậy tỷ lệ chuyển đổi tại thời điểm sẽ cao hơn.
Mặt khác, Google cũng khuyến cáo rằng mọi doanh nghiệp nên chuẩn bị sẵn những gì khách hàng cần để khi thời điểm đến doanh nghiệp sẽ đáp ứng nhanh chóng được nhu cầu của họ.
2. Về hình thức
Một số yếu tố về hình thức của bài viết trên website cũng cần được chú trọng. Đây là tính liên kết trong bài viết của khái niệm content marketing. Bắt đầu từ những câu chữ đầu tiên trong tiêu đề. Phần tiêu đề cần bao gồm chính xác tên gọi sản phẩm và chủ đề bài viết. Nội dung cũng cần nói lên vấn đề của người dùng cũng như giải pháp cho vấn đề đó.
Ví dụ về sản phẩm máy giặt của Samsung, bên cạnh tiêu đề bài viết là hình ảnh sản phẩm gây ấn tượng. Phần tiêu đề được đặt “Diệt Khuẩn Sạch Sâu Giữ Tình Bền Lâu”. Như đã trình bày, phần tiêu đề này cho người dùng hai thông tin. Thứ nhất đây là sản phẩm điện gia dụng máy giặt (giặt sạch sâu). Thứ hai là tính năng nổi bật của sản phẩm hỗ trợ khó khăn của người dùng bao lâu nay (giữ tình bền lâu). Cụm “giữ tình bền lâu” còn thể hiện rằng độ bền của máy giặt cũng như công nghệ giúp giữ quần áo lâu hỏng. Sử dụng cụm “giữ tình” còn làm bật lên yếu tố gia đình, phù hợp với hình ảnh của sản phẩm.
Yếu tố tiếp theo cần quan tâm chính là các tệp phương tiện như hình ảnh, video cho bài viết. Đặc biệt là các sản phẩm công nghệ lại cần nhiều hình ảnh minh chứng hơn. Kết hợp giữa câu chữ và hình ảnh sẽ có sức thuyết phục người dùng mua hàng.
Tiếp đến là CTA (call to action) hay còn gọi là kêu gọi hành động. Trong một số trường hợp mà CTA nên được đưa thẳng vào vấn đề hay nên khéo léo lồng ghép. CTA quan trọng bởi đây là yếu tố mà khách hàng quyết định hành động cuối cùng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Các CTA thường thấy trên nội dung website là “Mua ngay” hay “Nhấn để nhận ưu đãi”, “Nhấn để nhận tư vấn”. CTA trên website nên thẳng vào vấn đề và kêu gọi hành động ngay (phần lớn). Việc đặt CTA ở đâu cũng rất quan trọng vì nó sẽ liên quan đến luồng người dùng (user flow).
Thông thường theo luồng người dùng, CTA được đặt theo ba hình thức. Thứ nhất là trên thanh menu xuyên suốt quá trình lướt web của người dùng. Thứ hai là sau phần giới thiệu sản phẩm hay khuyến mãi. Cuối cùng là được đặt cuối trang web, sau toàn bộ phần thông tin của bài viết.
Đo lường và tối ưu hoá content website
Trong quá trình vận hành website phải liên tục đo lường hiệu quả trang web cũng như nghiệm thu nội dung. Từ đó doanh nghiệp mới thấu hiểu hơn nhu cầu của người dùng và có những chiến lược tối ưu hoá content website hơn. Điều này giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Sau đây là một số hình thức giúp đo lường và tối ưu hoá content website.
Đo lường hiệu quả nội dung trang web
Làm thế nào để đo lường hiệu quả nội dung trang web? Có nhiều cách để nghiệm thu kết quả. Bằng các công cụ hoặc kết quả thu lại cuối cùng. Thông thường khi chạy một chiến dịch marketing, kết quả thu lại cuối cùng có nguồn gốc từ nhiều hình thức. Như vậy nếu chỉ dựa vào tỷ lệ chuyển đổi thì khó xác định ở khía cạnh nào hoạt động hiệu quả và khía cạnh nào cần được tối ưu.
Sử dụng các công cụ phân tích như Google Analytics để đo lường toàn bộ từ số lượng người truy cập, thoát trang, thời lượng ở lại cho đến các liên kết nào được truy cập nhiều nhất. Các thông số đó sẽ cho ta biết rõ về độ hiệu quả của một bài viết.
Bên cạnh đó người làm nội dung có thể sử dụng thêm một số công cụ lắng nghe người dùng (listening tools). Những công cụ này ví dụ như Google Trends sẽ cho ta biết chủ đề nào đang được bàn tán và ưa chuộng. Ví dụ liên quan lĩnh vực công nghệ thì người dùng có xu hướng tìm kiếm các thủ thuật vệ sinh đồ điện gia dụng. Từ đó người làm nội dung sẽ triển khai các kế hoạch viết nội dung dựa trên sự quan tâm đó.
Các công cụ miễn phí đa phần có một số điểm bất cập. Người sử dụng cần nhạy bén hơn trong quá trình trải nghiệm. Một số công cụ khác tính phí thì độ hiệu quả sẽ cao hơn và cung cấp thông tin chính xác hơn.
Tối ưu hoá nội dung website
Sau khi đo lường hiệu quả chiến dịch nội dung, sau đây là một số phương pháp tối ưu hoá nội dung website.
Xây dựng nội dung SEO
Xây dựng thêm nội dung SEO trên trang web. Viết nhiều hơn về các từ khóa liên quan ngành hàng và chủ đề được quan tâm. Bài viết dạng này sẽ có hiệu quả trong chính thời điểm hiện tại. Điều này cũng sẽ giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi hay khả năng sale hơn.
Việc xây dựng nội dung này không chỉ chú trọng vào bài viết mà cả hình ảnh, mô tả, liên kết trong và ngoài của bài viết. Các bài viết SEO hiệu quả nhất khi ra mắt trong khoảng thời gian giữa chiến dịch, sau khi nghiệm thu một nửa chặng đường của chiến dịch.
Dẫn traffic từ các nền tảng mạng xã hội
Cách để lôi kéo thêm nhiều người truy cập trang web chính là thông qua nền tảng mạng xã hội. Hiện nay khi doanh nghiệp xây dựng website thì việc xây dựng các nền tảng mạng xã hội song song theo là điều cần thiết. Tận dụng lượng khán giả từ các kênh này để hỗ trợ cho website.
Ví dụ bạn chạy một chiến dịch và có một landing page để bán hàng hay thu thập thông tin. Sử dụng Facebook, Instagram hay thậm chí TikTok để dẫn về landing page này. Cả hai nền tảng website và mạng xã hội từ lâu đã hỗ trợ cho nhau rất nhiều. Điều kiện để dẫn traffic hiệu quả chính là xây dựng nội dung trên các nền tảng mạng xã hội phải thu hút.
Cập nhật nội dung mới và hấp dẫn
Một số trang web có các hạng mục bài báo hay blog chia sẻ. Hãy tận dụng những hạng mục này, liên tục cập nhật các bài viết mới liên quan ngành hàng để thu hút khán giả. Việc đổi mới nội dung và cập nhật thường xuyên còn giúp gia tăng độ tin cậy của các công cụ tìm kiếm.
Trên đây là một số kiến thức về cách xây dựng content website, còn gì thắc mắc hãy liên hệ ngay với Bkweb để được giải đáp nhé!
Liên hệ với đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp Bkweb
Bạn có thể tham khảo hoặc lựa chọn những mẫu website tại Kho mẫu web của Bkweb. Để có thêm ý tưởng và tìm được những điểm độc đáo cho website của mình. Liên hệ ngay với Bkweb khi cần tư vấn hỗ trợ bạn nhé!