Nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin, thói quen mua sắm của chúng ta đang dần chuyển dịch từ các hình thức trao đổi trực tiếp sang mua hàng, đặt hàng online. Cũng vì nguyên nhân này, hàng loạt website thương mại đang có xu hướng phát triển lớn mạnh, thu hút sự tham gia của rất nhiều doanh nghiệp, thương hiệu lớn nhỏ cùng một lượng lớn người tiêu dùng. Thiết kế website thương mại điện tử trở thành một bước đi cạnh tranh, bắt kịp xu hướng, giúp các doanh nghiệp phát huy hết ưu điểm, thế mạnh để gia tăng doanh thu.
Mục lục
Website thương mại điện tử là gì?
Website thương mại điện tử là tên gọi chung cho những trang thông tin điện tử được thiết kế và sử dụng nhằm phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình hoạt động mua bán, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ.
Như vậy, chức năng cơ bản của một website thương mại điện tử thường bao gồm cung cấp thông tin, hình ảnh sản phẩm, giới thiệu chức năng, thông tin chi tiết, cung cấp các công cụ mua hàng trực tuyến, các cổng thanh toán online,…
Website thương mại điện tử khác gì so với website bán hàng?
Vì cùng hướng đến mục tiêu kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ nên thiết kế và tính năng của website thương mại điện tử và website bán hàng có khá nhiều điểm tương đồng. Tuy nhiên, mô hình hoạt động của hai loại website này vẫn có nhiều điểm khác biệt và điều này sẽ tạo ra những yêu cầu riêng trong quá trình thiết kế.
Website bán hàng thường sẽ thuộc sở hữu của một cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp nhất định. Họ sử dụng trang web để tự giới thiệu và kinh doanh các sản phẩm mà mình sản xuất hoặc phân phối ra thị trường. Các mặt hàng trên trang web này thường khá giới hạn, chỉ bao gồm sản phẩm trong một hay một vài lĩnh vực nhất định
Website thương mại điện tử thông thường thuộc về một “bên thứ 3”, họ ít khi cung cấp sản phẩm và cũng không phải người trực tiếp mua hàng. Các công ty sở hữu website điện tử là người xây dựng trang website, tạo ra các gian hàng ảo để những công ty, doanh nghiệp khác có thể sử dụng để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng. Số lượng mặt hàng trên web thương mại điện tử do đó cũng đa dạng, phong phú hơn.
Website thương mại điện tử có những tính năng gì?
Quản lý tài khoản
Tài khoản trên các website thương mại điện tử thường bao gồm tài khoản cho khách mua hàng và tài khoản dành cho các cá nhân, doanh nghiệp muốn bán hàng. Vì mục đích hoạt động của hai đối tượng này khác nhau nên giao diện người dùng và các tính năng đi kèm cũng được điều chỉnh tương ứng. Chủ sở hữu website thương mại điện tử sẽ nắm quyền quản trị, giúp theo dõi và quản lý hoạt động chung của các hai nhóm tài khoản này như việc đăng ký tài khoản, sử dụng các tính năng, giao dịch trên trang,…
Tìm kiếm, chọn lọc sản phẩm
Tính năng tìm kiếm và chọn lọc được thiết kế nhằm hỗ trợ quá trình mua hàng của người dùng được nhanh chóng và thuận tiện. Khách hàng có thể sử dụng thanh tìm kiếm kết hợp với các bộ lọc về nguồn gốc hàng hóa, thương hiệu, giá tiền,….để giới hạn kết quả tìm kiếm sản phẩm.
Đăng tải hình ảnh và nội dung sản phẩm
Các cá nhân, doanh nghiệp bán hàng có thể sử dụng các tính năng đăng tải nội dung để giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ mà mình cung ứng. Thông tin có thể được đăng tải dưới nhiều định dạng khác nhau như hình ảnh, video, chữ viết, bảng biểu,… tùy theo tính năng hỗ trợ của từng trang web khác nhau. Ngoài ra, một số nền tảng còn cho phép các doanh nghiệp tự trang trí cho gian hàng online của mình để thúc đẩy việc xây dựng thương hiệu và thu hút khách hàng.
Các trang thương mại điện tử cần sử dụng nhiều phương thức khác nhau để quảng cáo, thúc đẩy sản phẩm. Tính năng hiển thị banner, popup quảng cáo sẽ giúp người dùng có thể được tiếp cận với các sản phẩm mới, các chương trình ưu đãi hấp dẫn từ nhiều doanh nghiệp khác nhau.
Top sản phẩm bán chạy, ưu đãi
Vì người dùng không được trực tiếp xem thử sản phẩm nên họ lựa chọn các mặt hàng được đánh giá cao, bán chạy hoặc có những ưu đãi hấp dẫn. Để đáp ứng nhu cầu này, website thương mại điện tử cần bổ sung tính năng chọn lọc, sắp xếp các sản phẩm có lượt mua hàng nhiều nhất hoặc ưu đãi hấp dẫn nhất để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Danh sách này nên được hiển thị ở các vị trí thu hút để kích thích hành vi mua hàng thực tế.
Tích hợp thanh toán trực tuyến
Nhiều người dùng, đặc biệt là những người dùng trẻ thường ưa thích phương thức thanh toán trực tiếp nhằm tiết kiệm thời gian và hạn chế một số rắc rối khi thanh toán bằng tiền mặt. Do đó, một trong những tính năng quan trọng khi thiết kế website thương mại điện tử là hỗ trợ, tích hợp các cổng thanh toán trực tuyến. Bạn nên kết hợp nhiều hình thức thanh toán đa dạng như dùng thẻ visa, internet banking ví điện tử,… để người dùng có thêm nhiều lựa chọn và thanh toán tiện lợi hơn.
Tính năng bình luận, review, đánh giá
Các tính năng bình luận, review, đánh giá sản phẩm sẽ giúp khách hàng nhận được sự hỗ trợ tốt hơn, đáng tin cậy hơn khi lựa chọn đặt mua sản phẩm. Tính năng này thường được giới hạn cho những người đã mua hàng trước đó. Họ có thể gửi cả hình ảnh thật và trải nghiệm của bản thân khi sử dụng sản phẩm thực tế. Mặt khác, đây cũng là yếu tố thúc đẩy các doanh nghiệp tham gia nền tảng thương mại điện tử chú trọng nhiều hơn đến chất lượng hàng hóa, dịch vụ.
Các tính năng chat, hỗ trợ
Trước khi bỏ tiền chọn mua sản phẩm, khách hàng luôn muốn hiểu rõ về chất lượng, tính năng để đảm bảo khoản tiền mình bỏ ra là xứng đáng. Tuy nhiên, thông tin giới thiệu sản phẩm lại được xây dựng theo những khuôn mẫu nhất định, chưa thể đáp ứng hết nhu cầu của khách hàng.
Các tính năng chat online, đặt câu hỏi, tư vấn trực tiếp,… sẽ hỗ trợ giải quyết vấn đề này. Khách hàng có thể tìm được những nguồn tin chính xác, hữu ích, đồng thời nhận được thêm sự hỗ trợ và tư vấn để chọn được sản phẩm ưng ý.
Thiết kế website thương mại điện tử tại Bkweb
Công nghệ thiết kế website chuyên nghiệp
Đội ngũ của Bkweb luôn cập nhật và ứng dụng các công nghệ thiết kế website hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả. Nhờ đó, các trang website thương mại điện tử của bạn sẽ được thiết kế tối ưu, đảm bảo các tiêu chuẩn thiết kế, sở hữu nhiều tính năng đa dạng, có khả năng vận hành ổn định, hỗ trợ và đem đến hiệu quả kinh doanh thực tế.
Tính năng đa dạng
Các trang web được thiết kế bởi Bkweb sở hữu nhiều tính năng đa dạng, bao gồm các tính năng cơ bản cho mọi website, các tính năng đặc thù theo từng ngành nghề, lĩnh vực hoạt động và các tính năng nâng cao, mở rộng mà khách hàng yêu cầu.
Với hàng loạt các tính năng đa dạng được tích hợp chung cho một website thương mại điện tử, website của bạn sẽ có khả năng đáp ứng đầy đủ nhu cầu của nhiều nhóm đối tượng người dùng khác nhau.
Quy trình làm việc bài bản
Chúng tôi đã xây dựng và áp dụng triệt để mô hình làm việc quy chuẩn, bài bản cho mọi dự án thiết kế website. Theo quy trình này, khách hàng sẽ nhận được sự hỗ trợ tốt nhất từ khi đặt ra yêu cầu, đề bài thiết kế cho đến khi nhận được sản phẩm bàn giao hoàn chỉnh.
Từng công đoạn trong quy trình đều được phân công cụ thể và có sự phối hợp ăn ý giữa các bộ phận tham gia dự án. Điều này đảm bảo các dự án sẽ được tiến hành hiệu quả, đúng hạn, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của từng khách hàng.
Chi phí cạnh tranh
Dù cung cấp các sản phẩm có chất lượng hàng đầu nhưng chi phí thiết kế website tại Bkweb lại cực kỳ cạnh tranh. Khách hàng có thể lựa chọn nhiều gói thiết kế khác nhau theo các mức chi phí, yêu cầu thiết kế và dịch vụ đi kèm. Chắc chắn, bạn sẽ nhận được một trang web ưng ý và hiệu quả hơn nhiều lần số tiền bạn đã đầu tư.
Liên hệ với đơn vị thiết kế website thương mại điện tử tại Bkweb
Bạn có thể tham khảo hoặc lựa chọn những mẫu website tại Kho mẫu web của Bkweb. Để có thêm ý tưởng và tìm được những điểm độc đáo cho website của mình. Liên hệ ngay với Bkweb khi cần tư vấn hỗ trợ bạn nhé!